Thống kê
Hôm nay : 89
Tháng 04 : 308
Năm 2024 : 4.217
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuyên truyền với các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ- Trường MN Nam Phú, Tiền Hải

Tuyên truyền với các bậc phụ huynh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ- Trường MN Nam Phú, Tiền Hải

    Như chúng ta đã biết chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng không chỉ riêng của bậc học Mầm non.Cho đến nay có rất nhiều hình thức và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ khác nhau. Dù có thực hiện phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ theo hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối kết hợp với gia đình và các bậc phụ huynh thì hiệu quả giáo dục sẽ không cao. Vậy chúng ta phải phối hợp như thế nào để đạt được hiệu quả và điều quan trọng là để các bậc phụ huynh ngày càng có nhận thức tiến bộ và đúng đắn về cách chăm sóc giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non. 

     Muốn thực hiện tốt việc này thì việc tuyên truyền phối hợp với phụ huynh để thống nhất một số biện pháp chăm sóc giáo dục là rất cần thiết, vì vậy ngay từ đầu năm học Trường Mầm non Nam Phú đã tập trung chỉ đạo xây dựng cụ thể các biện pháp tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ.Trên thực tế việc tuyên truyền tới phụ huynh về phương pháp và biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non là một việc làm thiết thực và vô cùng quan trọng. Qua công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, bản thân tôi thấy công tác phối hợp với các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ có tác dụng rất lớn, nếu làm tốt được điều này sẽ:

  • Tạo được thống nhất về nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ ở lớp học cũng như ở gia đình, tránh được những mâu thuẫn về cách chăm sóc giáo dục trẻ giữa gia đình và nhà trường.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành thói quen và các phẩm chất nhân cách tốt ở trẻ.

    VD: Một cách giáo dục rất đơn giản trong phương pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ đó là nhiều trẻ có thói quen nói trống không, không đủ câu …đến lớp cháu không chủ động chào cô, không chủ động chào bố mẹ, nếu có nhắc thì cháu chỉ nói: ”Chào cô”. “Chào Ông”… không nghiêm túc …ngay từ thời gian đầu đến lớp các cô giáo rất quan tâm rèn và sửa cho cháu nói và chào đủ câu… nhưng chỉ ở trên lớp và trước mặt cô thì cháu lễ phép nhưng qua trò chuyện thì ông cháu cho biết ở nhà cháu vẫn nói trống không. Qua đó cho thấy nếu muốn tạo thói quen lễ phép cho trẻ thì cần phải có sự giáo dục uốn nắn của cả 2 phía gia đình và nhà trường. Nếu như chỉ có sự giáo dục ở trên lớp của cô mà không có sự uốn nắn và sửa sai thêm cho trẻ ở gia đình thì sự giáo dục đó sẽ có 2 mặt: trẻ không nhận thức được cần phải nói lễ phép vì trẻ thấy đến lớp nói trống không sẽ bị cô sửa sai và phê bình ngay nhưng về nhà trẻ thấy nói thoải mái thì không sao, chính vì vậy mà cần phải có sự thống nhất cách giáo dục giữa gia đình và nhà trường thì trẻ mới có nhận thức đúng đắn và có sự phát triển về nhân cách một cách toàn diện.Vì thế, để giáo dục trẻ ngay từ những buổi đầu đến lớp tôi đã chủ động chào bố mẹ trẻ và trẻ,nhắc nhở trẻ chào bố mẹ, cô giáo, chiều về tôi nhắc trẻ chào cô giáo, chào bố mẹ và ông bà…nếu thấy trẻ tiến bộ tôi nêu gương và khen trẻ ngay tại lúc đó và trong các buổi nêu gương bé ngoan trước lớp.

     Bên cạnh đó tôi còn sưu tầm các bài thơ, câu chuyện, bài hát… có nội dung lễ giáo để dạy trẻ như : bài thơ: ” Lời chào”. “cháu yêu bà”, bé ngoan…qua đó tôi giáo dục trẻ về thói quen lễ giáo ở mọi lúc , mọi nơi và tôi thấy thu được kết quả rất lớn.

    Để thực hiện tốt công tác phối kết hợp với các bậc cha mẹ, ngay từ đầu thông qua các buổi họp phụ huynh tôi đã thực hiện công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về nội dung chương trình học của bé, thống nhất một số biện pháp chăm sóc và dạy trẻ, hướng dẫn phụ huynh cách rèn thêm cho trẻ như giáo viên tạo nhóm zalo của riêng lớp, xây dựng và quay video các hoạt động giáo dục trẻ hàng ngày trên lớp, giáo viên cập nhật gửi thông tin hàng ngày cho phụ huynh để phụ huynh nắm bắt giáo dục thêm cho con khi ở nhà.

Các con hôm nay học chữ cái mới đó là chữ p,q

 

Giờ tạo hình: Vẽ thuyền trên biển

    Để phụ huynh có nhận thức và hiểu sâu sắc về công việc của giáo viên hàng ngày ở lớp tôi có thể mời cha mẹ trẻ dự giờ các tiết học của các con trên lớp và các hoạt động của trẻ ở trường, mời cha mẹ đến dự và tham gia vào bữa ăn trưa của trẻ…qua đó cha mẹ vừa có một sự đánh giá về công việc hàng ngày của cô, các hoạt động một ngày của con ở trường cũng như sự nhận thức và tiếp thu của con mình đến đâu để từ đó có sự giáo dục tốt nhất.

Các bậc phụ huynh dự giờ thăm lớp

   Ngoài ra còn có sự kết hợp với Ban  phụ huynh của lớp và phối kết hợp cùng với nhà trường trong việc tổ chức ngày lễ, ngày hội và các sự kiện đặc biệt ở trường mầm non.

    - VD: Tổ chức cho trẻ đi tham quan trải nghiệm các di tích lịch sử đình làng, thắp hương đài tưởng niệm … tham gia các ngày hội ngày lễ tết thiếu nhi hoặc tổ chức sinh nhật cho trẻ ở lớp…

Tổ chức tết thiếu nhi 1/6 cho trẻ

     Qua công tác phối kết hợp với phụ huynh chúng tôi thấy đạt được kết quả rất tốt, được các bậc phụ huynh trong toàn trường ủng hộ vật chất và tinh thần, tặng quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn và các cháu trong toàn trường những món quà thật ý nghĩa nhân ngày 1/6 .Những món quà đó tuy nhỏ nhưng chứa đựng được nhiều tình cảm thân thương của cô dành cho trẻ, trẻ rất thích thú yêu trường, yêu lớp, yêu cô và đi học đầy đủ.

     Thực tế cho thấy nếu như gia đình và nhà trường có sự kết hợp chặt chẽ thì sẽ tạo được một mối quan hệ gần gũi cởi mở giữa 2 bên và cả 2 bên sẽ nhận được những đóng góp chân tình và những kinh nghiệm thiết thực, quý báu trong chăm sóc và giáo dục trẻ.

      Kết quả cho thấy sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường đã thu được hiệu quả cao: Các cháu mạnh dạn tự tin, các sản phẩm tô vẽ có tiến bộ hơn, các giờ học thì hăng hái tham gia phát biểu ý kiến và sôi nổi hơn…, phụ huynh thì quan tâm đến phong trào của lớp, ủng hộ cho lớp được rất nhiều đồ dùng đồ chơi và các đồ dùng phục vụ cho từng chủ điểm, giữa cô giáo và phụ huynh luôn có sự gần gũi, cởi mở khi trao đổi các hoạt động của con trên lớp…

     Theo đó, ngoài nhiệm vụ chăm sóc giáo dục học sinh, giáo viên mầm non cần có kỹ năng tuyên truyền cho phụ huynh biết và thực hiện những biện pháp chăm sóc, nuôi dạy trẻ một cách đúng đắn, hiệu quả nhất./. 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan